Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Thanh quyết tâm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra và phòng chống mưa lụt, úng

14/09/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn báo số 3, trong mấy ngày qua trên địa bàn xã Hợp Thanh nói riêng, các tỉnh phía bắc nói chung, thời tiết mưa to, kéo dài khiến mực nước sông, suối dâng cao.

Từ sáng ngày hôm nay 11/9/2024 trên nhiều đoạn đê trong toàn xã và ven theo sông Mỹ Hà nước bắt đầu tràn chảy vào đồng và các các khu dân cư, đặc biệt là thôn Phú Hiên, thôn Vài Mới và 1 phần của thôn Ải.  Xong với ý trí quyết tâm chiến đấu chống chọi tới cùng, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân là trên hết. Ban chỉ huy phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn xã Hợp Thanh đã chỉ đạo thực hiện phương châm 4 tại chỗ, ứng trực kịp thời, xử lý nhanh chóng, hiệu quả, chạy đua với thời tiết, nước lên tới đâu đắp chặn kịp thời tới đó. Chỉ trong ngày hôm nay Ban chỉ đạo đã huy động cán bộ, nhân dân với hàng nghìn ngày công tham gia chống lũ lụt, vận chuyển hàng trăm khối cát đóng bao tải đắp bờ ngăn nước tràn, huy động máy múc đào đắp cơi mặt đê, hiện có chỗ đã cơi cao lên tới trên 1m, quyết tâm chiến thắng thủy tặc, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, hoa màu của nhân dân.

BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Hợp Thanh tổ chức kiểm tra thường xuyên những vị trí xung yếu, những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiểm tra các khu vực trũng, thấp để phòng ngập úng do lũ đồng thời kịp thời thông báo chính xác đến nhân dân về tình hình mưa lũ và lượng ước trên các sông trên địa bàn xã để nhân dân nắm được và có phương án phóng chống lũ.

Khi mực nước nên cao UBND xã huy động lực lượng xe tải trên địa bàn xã chở cát đến tại các điểm thấp, dễ gây ngập úng, kêu gọi cán bộ và nhân dân tập chung hộ đê đắp đê cát nhằm ngăn dòng nước chảy vào khu dân cư.

Triển khai phương án sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm (ưu tiên trẻ em, người gia, người bệnh...) ra khỏi khu vực nguy hiểm. Kiểm tra việc đảm bảo an toàn tại các điểm di dời dân đến.

Triển khai các điểm chốt cảnh báo nguy hiểm ở các tuyến đường có nguy cơ sạt lở, vỡ đê cũng như lập các điểm cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng giúp đỡ người dân ở các khu vực xung yếu, nguy hiểm.

Tăng cường chỉ đạo và huy động lực lượng, phương tiện và tổ chức vận động, hỗ trợ dân tổ chức thu hoạch nhanh, sớm diện tích lúa, hoa màu, thủy sản để hạn chế thiệt hại do lũ theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Phối hợp với sư đoàn 301 và cán bộ quân chủng phòng không không quân UBND đã tiến hành thu hoạch vụ lúa mùa cho nhân dân thôn Phú Hiền với mong muốn giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

UBND xã Hợp Thanh

THÔNG BÁO